วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

ลูกถนัดซ้าย ส่งผลอะไรกับการเรียนรู้

PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย มนต์ชยา   
คำถาม: ลูกถนัดเขียนมือซ้าย หากเราพยายามบังคับให้เขาเขียนมือขวา จะมีผลเสียไหม มีผลอะไรกับการเรียนรู้หรือเปล่า หรือความปล่อยให้เป็นไปตามความถนัดของเด็กดี เพราะลูกไม่ค่อยชอบเวลาบังคับให้เขียนมือขวา นันทนีย์/ชลบุรี

เด็ก 3 ขวบในชั้นอนุบาลของครูหมู ระยะแรกที่เด็กเปิดเทอมได้ทำกิจกรรมอะไรหลายอย่างที่เกี่ยวกับการใช้มือ เช่น กิจกรรมวาดภาพ ครูหมูสังเกตว่าลูกศิษย์ตัวน้อยคนหนึ่ง คือน้องเอมจับสีเทียน จับพู่กันด้วยมือซ้ายขณะที่วาดภาพ แม้กระทั่งเวลากินข้าว น้องเอมก็ยังคงใช้มือซ้ายกับช้อนตักอาหารกิน ครูหมูได้คุยกับคุณแม่น้องเอม คุณแม่บอกว่าไม่ได้สังเกตอย่างจริงจังว่าก่อนที่น้องเอมจะเข้าเรียน น้องเอมใช้มือซ้ายจับสิ่งของต่างๆ มากกว่าใช้มือขวาหรือไม่ ครูหมูและคุณแม่ปรึกษากันและตกลงว่าควรรอไปอีกสักหน่อย เดี๋ยวน้องเอมก็จะค้นพบเองว่า ควรใช้มือไหนจับดินสอ ช้อน ฯลฯ
มีคุณพ่อคุณแม่หลายท่านเมื่อพบว่าลูกถนัดซ้าย จะเริ่มวิตกกังวลว่าลูกจะมีชีวิตผิดปกติเมื่อต้องอยู่ในสังคม กลัวไปไกลจนถึงว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการเรียนและการประกอบอาชีพของลูกในอนาคต การถนัดมือซ้าย ถ้ามีการช่วยปรับเปลี่ยนเพื่อให้เด็กถนัดมือขวานั้น เราต้องไม่คาดหวังว่าจะต้องทำสำเร็จ เพราะว่าการถนัดซ้ายของเด็กบางคน เกิดจากกลไกทางสมองที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ก็มีเด็กบางคนถนัดซ้ายโดยไม่ได้เกิดมาจากกลไกทางสมอง แต่เกิดจากความคุ้นเคยกับการใช้มือซ้ายบ่อยกว่ามือขวา เช่น เวลาที่ผู้ใหญ่ส่งของให้ เด็กก็มักรับด้วยมือซ้าย ก็จะเกิดความเคยชินค่ะ
ด้านคุณพ่อคุณแม่จะทราบได้อย่างไรว่า ควรเปลี่ยนแปลงการถนัดมือซ้ายของลูก ต้องเริ่มจากการสังเกต เพราะถ้าลูกยังเล็กไม่เกินชั้นป.1 เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยวิธีดังนี้ค่ะ
ส่งของให้ลูกด้วยมือซ้ายของเรา ลูกจะยื่นมือขวามารับ
บอกลูกด้วยคำพูดที่นุ่มนวลให้ลูกเปลี่ยนมาใช้มือขวา เช่น แม่ว่าลูกวาดภาพด้วยมือนี้ (มือขวา) ได้สวยดีทีเดียว ลูกลองเขียน/วาดด้วยมือนี้มั่งดีมั้ย
อย่าใช้วิธีขู่ บังคับ ลงโทษเฝ้าจับผิดเวลาใช้มือซ้าย เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกต่อต้าน รำคาญ และไม่ปฏิบัติตามที่ผู้ใหญ่บอก
อาจจะมีการวางเงื่อนไข เช่น ถ้าลูกเปลี่ยนจากการใช้มือซ้ายมาเป็นใช้มือขวา คุณพ่อคุณแม่ควรชมเชย หรือให้รางวัลด้วยสิ่งเล็กๆ น้อยๆ และเมื่อลูกเริ่มค้นเคยกับการใช้มือขวาแล้วก็ค่อยๆ ลดเงื่อนไขลง
ถ้าเราพบว่าเด็กรู้สึกอึดอัด ไม่ชอบ หรือมีอาการอย่างอื่นอีก เช่น กัดเล็บ เครียด ต่อต้านด้วยคำพูดหรือกิริยา เด็กบางคนหากถูกบังคับมากๆ อาจจะพูดติดอ่างก็มี เราควรหยุดแล้วปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ การที่เด็กถนัดมือซ้ายไม่ใช่เรื่องทำให้เกิดปัญหาในชีวิตประจำวันหรอกค่ะ เด็กส่วนมากที่ถนัดซ้าย จะมีความสามารถด้านการใช้ภาษา ความสามารถทางดนตรี การวาดภาพมีจินตนาการ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ ได้ดีค่ะ
คุณครูรุ่งรวี กนกวิบูลย์ศรี โรงเรียนอนุบาลสามเสน
[ ที่มา..นิตยสารดวงใจพ่อแม่ ปีที่ 8 ฉบับที่ 96 ตุลาคม 2546 ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น