วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

แนะนำนิทานภาพ 5 เรื่องดีของโลก



ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ พ.ศ. หนังสือนิทานยังคงเป็นเรื่องเล่าแห่งความสุขของเด็ก ๆ ที่แฝงไปด้วยคติ คำสอน รวมไปถึงความรู้ และจินตนาการต่าง ๆ มากมาย ทำให้การรณรงค์สร้างวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือ เป็นประเด็นใหญ่ที่หลายภาคส่วนให้ความสำคัญ เพราะนอกจากจะมีประโยชน์กับเด็กแล้ว ยังสร้างความสัมพันธ์พ่อแม่ลูกให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอีกด้วย
     
เช่นเดียวกับ ทีมงาน Life and Family ที่สนับสนุนให้ทุกบ้านรักการอ่านด้วยการคัดสรรหนังสือดีมีประโยชน์มาฝากกันอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้เรามีนิทานคุณภาพมาแนะนำทิ้งท้ายปีกัน เป็นนิทาน 5 เรื่องเอกของโลกล็อตใหม่จากโครงการนำหนังสือดีสู่เด็กไทยปี 3 โดยมูลนิธิซีเมนต์ไทย จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันได้เลยครับ

คุณยายหมาป่า (Lon Po Po)
เรื่องราวของหนูน้อยหมวกแดงจากเมืองจีน ที่เด็กๆ จะได้ร่วมลุ้นระทึกไปกับความพยายามในการชิงไหวชิงพริบระหว่างเด็กทั้งสามคนกับหมาป่า ส่วนภาพจะใช้เทคนิคสีชอล์ก (Pastel) สร้างภาพประกอบแสดงสีสันแบบจีน สื่อความมีเลศนัย โดยซ่อนรูปลักษณ์ของหมาป่าไว้ในภาพต่างๆ อย่างแนบเนียน เป็นหนังสือที่ได้รางวัลสูงสุดระดับโลกของหนังสือภาพสำหรับเด็ก

  

คุตา (Granpa)
เป็นเรื่องที่ผู้แต่งต้องการเล่าเรื่องของ "สองฟากฝั่งชีวิต" คู่ขนานกันไป ระหว่างฝั่งที่เริ่มต้นวัยเยาว์อันสดใส ซึ่งผูกพันกับอีกฝั่งที่กำลังโรยรา โดยสองขั้ววัยนั้นถึงแม้จะเล่าเรื่องแบบไม่ต่อเนื่อง แต่เรื่องราวที่ดูเหมือนไม่ปะติดปะต่อนี้ กลับเติมเต็มหัวใจของเด็ก ๆ ด้วยความอิ่มเอม ส่วนภาพ สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคสีเรียบง่าย โดยใช้ดินสอสีเป็นลายเส้นปากกาผสมผสานกับสีน้ำ สร้างบรรยากาศให้พ่อแม่ และลูกรู้สึกราวกับตัวเองเข้าไปอยู่ใกล้ชิดตัวละคร

ปลา ก็คือ ปลา (Fish is Fish)
เป็นเรื่องที่นำเสนอถึงปลากับกบ ถึงแม้จะเกิด และโตในบึงเหมือนกัน แต่เมื่อโตเต็มที่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ทั้งบนบก และในน้ำ ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ ผู้แต่งได้นำมาเติมสีสันแห่งจินตนาการ และความสนุกสนานเข้าไป โดยการสร้างสรรค์ภาพเป็นโลกในบึงน้ำที่จะทำให้พ่อแม่ และเจ้าหนูรู้สึกได้ถึงความเย็นใสสบายตา ใช้เส้นโค้ง อ่อนพลิ้วของบรรดาไม้น้ำ แสดงถึงความเคลื่อนไหวของกระแสน้ำในบึง ภาพนก วัว และคนในความคิดคำนึงของปลาก็โดดเด่น สะดุดตา กระตุ้นจินตนาการของเด็กๆ ได้อย่างสนุกสนาน

วันแสนสุข (The Happy Day)
เรื่องนี้ เด็ก ๆ จะสนุก และมีความสุขกับสัตว์น้อยใหญ่ เช่น หมีใหญ่ กระรอก หอยทาก ตัวอ้น ที่ต่างลืมตาตื่นขึ้นจากหิมะ ทีละตัว ทีละชนิด แล้วพากันวิ่ง วิ่ง วิ่งเป็นขบวนเพื่อไปดูสิ่งพิเศษที่กำลังเกิดขึ้นท่ามกลางหิมะขาวโพลน ส่วนภาพประกอบจะใช้เพียงสีขาวดำสื่อถึงความหนาวเย็นของหิมะ พร้อมกับวาดตัวละครแต่ละตัว แต่ละชนิดให้แสดงอากัปกิริยาหลับอย่างมีความสุข ตื่นและเคลื่อนไหวอย่างกระตือรือร้นมีชีวิตชีวา ดึงดูดความสนใจของเด็กๆ ให้อยากรู้และติดตามว่าจะมีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นในหน้าถัดไป ต่อเนื่องไปจนถึงตอนจบ

ในป่าใหญ่ (Anno’s Strange Woods)
เป็นนิทานเล่าเรื่องป่าที่มีสัตว์ต่าง ๆ พรางกายอยู่อย่างชาญฉลาด ข้ามขอบเขตการเล่าเรื่องด้วยตัวอักษรสู่การเปิดโอกาสให้ผู้อ่านทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ค้นหาเรื่องราวที่ซุกซ่อนอยู่ในภาพ ด้วยการดู สังเกต และการเพ่งมอง ประกอบกับการคิดเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมเพื่อนำไปสู่การค้นพบเรื่องราว สิ่งที่มีอยู่จริง และสรรพสิ่งในจินตนาการที่ให้ความรู้สึกสนุก น่าค้นหาไม่รู้จบ ประหนึ่งได้เข้าไปผจญภัยในป่าใหญ่จริง ๆ



ขอบคุณ : ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น